Header Ads

ค่า swap


ค่า swap 

คือ ค่าผลต่างของอัตราดอกเบี้ย overnight interest บางทีก็เรียก Rollove ตามคู่เงินที่เราเทรด โดยค่า Swap มีทั้งแบบ Debit or Credit มีค่าทั้ง บวก และ ลบ
คิดค่า Swap เมื่อไหร่5 PM ตามเวลาของ New York ตั้งแต่เวลาเปิดจนกระทั่งตลาดปิด คำนวนแบบวันต่อวัน ซึ่งเวลาช้ากว่าประเทศไทยประมาณ 12 ชั่วโมง โดยทุกจุดที่เข้าเราซื้อ-ขายภายในช่วงเวลาก่อน 5PM จะเกิดค่า  overnight interest
แต่ถ้าซื้อขายเวลา 5.01 PM จะถูกนับไปเป็นอีกวันหนึ่ง และค่า Swap +/- จะโชว์ขึ้นในบัญชีเทรดหลังจากเวลาปิดตลาดประมาณ 1 ชั่วโมง
  ตัวอย่างการคำนวน
ค่า swap ยาว หรือ สั้น คำนวณอย่างไร
ตัวอย่าง ผมเปิด lot 0.01 และ levarage ไม่มีผลในการคำนวณ ค่า swap จะมีค่าเป็น + หรือ - ต้องดูดี ๆ ด้วย ถ้า + เราได้รับเงิน , ถ้าเป็น - เราเสียเงิน
ผมเปิด usdrubmวันที่ 23-5-2560 เป็นวันอังคาร เปิดข้ามวัน เป็นวันพุธ โดน swap ยาว -0.36 เหรียญ (รัสเซีย ค่า swap ยาวสูงมาก)
แต่ถ้าเป็นวันอื่น ๆ จะโดน swap สั้น +0.03 เหรียญ ต่อวัน การคำนวณ 6 วัน x 0.03 = 0.18 เหรียญ
ภายใน 7 วัน ถ้าเราไม่ขายออกไป จะโดนค่า swap ทั้งหมด 0.36-0.18 = 0.18 เหรียญ
ผมเปิด eurusdmวันที่ 23-5-2560 เป็นวันอังคาร เปิดข้ามวัน เป็นวันพุธ โดน swap ยาว -0.02 เหรียญ จะไม่เป็นความแตกต่าง สั้น+ยาว ใกล้เคียงกัน
แต่ถ้าเป็นวันอื่น ๆ จะโดน swap สั้น -0.01 เหรียญ ต่อวัน
แต่ถ้าเป็นวันอื่น ๆ จะโดน swap สั้น -0.01 เหรียญ ต่อวัน การคำนวณ 6 วัน x 0.01 = 0.06 เหรียญ
ภายใน 7 วัน ถ้าเราไม่ขายออกไป จะโดนค่า swap ทั้งหมด 0.02+0.06 = 0.09 เหรียญ
มันทำงานอย่างไร:
อัตราค่าสว๊อปคืออัตราดอกเบี้ยสำหรับการโรลโอเวอร์ที่ XM จะทำการเพิ่มไปยังหรือหักออกจากบัญชีของลูกค้าเมื่อมีการถือโพซิชั่นข้ามคืน อัตราค่าสว๊อปจะถูกนำมาคิดหนึ่งครั้งสำหรับแต่ละวันของสัปดาห์ที่ได้มีการถือโพซิชั่นไว้ข้ามคืน แต่สำหรับในวันพุธจะมีการคิดค่าสว๊อปมากขึ้นเป็น 3 เท่า (ค่าสว๊อป 7 ครั้งในช่วงวันเทรด 5 วัน)
ด้วยเครื่องคำนวณค่าสว๊อปของเราท่านจะสามารถคำนวณค่าความแตกต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของทั้งสองสกุลเงินของคู่เงินที่ท่านได้เปิดโพซิชั่นไว้
กรอกสกุลเงินหลักของบัญชี เลือกคู่สกุลเงิน ระบุประเภทของบัญชี เลือกขนาดของการเทรดเป็นจำนวน lot และเลือกเลเวอเรจ
การคำนวณจะเป็นดังนี้:
Swap = (หนึ่งจุด / อัตราแลกเปลี่ยน) * ขนาดของการเทรด (Lot Size) * มูลค่าสว๊อปเป็นจุด
ตัวอย่าง:
หนึ่งจุด: 0.00001
สกุลเงินหลักของบัญชี: EUR
คู่สกุลเงิน: EUR/USD
อัตราแลกเปลี่ยน: 1.0895 (EUR/USD)
ปริมาณเป็นจำนวน Lot: 5 (หนึ่ง Standard Lot = 100,000 หน่วย)
อัตราค่า Short Swap: 0.15
มูลค่าของสว๊อป = (0.00001 / 1.0895) * (500,000 * 0.15)
มูลค่าของสว๊อปเท่ากับ €0.69
*ถ้าผลลัพธ์ที่ได้เป็นลบบัญชีของท่านจะถูกหักเงิน แต่ถ้าผลลัพธ์ที่ได้เป็นบวกบัญชีของท่านจะได้รับเงิน
ถ้าถือข้ามวัน การคำนวน Swap มีผลต่อกำไร/ขาดทุนนั้นน้อยมาก แต่ผมว่าไม่ติดจะดีที่สุดครับ ถ้าสามารถเปิด/ปิดก่อนเวลา ก็ไม่โดนชาร์จ อยู่ที่ว่า swap จะ เพิ่ม+ หรือ หัก- pip จาก profit ที่เราเทรดได้ต่อวันครับ


รูปแบบการลงทุนทำกำไรจากดอกเบี้ยข้ามคืนที่เรียกว่า SWAP ลักษณะคล้ายๆ กับฝากเงินในธนาคาร ข้อดีของแนวคิดนี้ จะได้รับดอกเบี้ยทุกๆวัน ไม่มีวันหยุด ใน 1 ปีจะได้ดอกเบี้ย 365 วัน ลักษณะแนวคิดการลงทุนนี้ก่อให้เกิดดอกเบี้ยทบต้นที่ไม่มีสิ้นสุด
ลองเข้ามาศึกษาที่นี่ครับ https://bit.ly/2BqijII......
หรือมาทดสอบเดโม่ https://bit.ly/2R4Lmqr
มีเดโม่และบัญชีประเภทเชนต์ ( เงินจริงสำหรับคนเริ่มต้นทีปลอดภัยมาก ) โดยลงเงินแค่ 5ดอลล่า หรือราว 175 บาท
***การลงทุนและการเก็งกำไรมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนและผู้เก็งกำไรควรเรียนรู้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาที่ปรึกษาทางการเงิน ก่อนการตัดสินใจในการลงทุนหรือการเก็งกำไรใดๆ
https://forexfreestyletrade.blogspot.com/


เปรียบเสมือนโรงเรียนสอนการลงทุนคือ “มีหน้าที่ให้ความรู้และคำแนะนำที่มีประโยชน์แก่ผู้สนใจเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ในการให้คำแนะนำในการซื้อหรือขายหน่วยลงทุนหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ” และ “ไม่ได้มีหน้าที่ขายหน่วยลงทุนหรือเป็นตัวแทนในการชักชวนให้มาระดมทุน” ในประเทศไทย ผู้ลงทุนควรประเมินความเสี่ยงของการลงทุนในระดับที่ผู้ลงทุนยอมรับได้เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น